[ASOIAF] Gia tộc Gardener

Gia tộc Gardener thành Highgarden hiện không còn tồn tại nhưng từng là gia tộc của những vị vua nổi tiếng thuở xưa của vùng Reach. Khởi đầu với vị vua huyền thoại Garth Người Làm Vườn, nhà Garderner thống trị qua thời chiến, thời bình và đồng hóa với những người xâm lược Andal qua nhiều thế hệ cho đến vị vua cuối cùng là Mern Gardener Đệ Cửu. Ông và cả dòng dõi của mình bị chết trong trận Cánh Đồng Cháy trong Cuộc Chinh Phạt của Aegon.

Gia huy Gia tộc Gerderner
Gia huy Gia tộc Gerdener

Nơi họ cư ngụ là thành Highgarden, nơi những vị vua Gardener trị vì trên chiếc Ngai Sồi (Oakenseat) được cho là trồng bởi chính vị vua Garth Tay Xanh huyền thoại. Vua của Gia tộc Gardener đội vương miện bằng dây leo trong thời bình và đội vương miện có gai đồng (sau này đổi thành gai sắt) khi họ xung trận. Gia huy của họ là một bàn tay màu xanh trên nền trắng, được lấy cảm hứng từ Hội Hiệp Sĩ Tay Xanh.

(Hội Hiệp Sĩ Tay Xanh: Chỉ những người có cả đức hạnh và kỹ năng chiến đấu cao mới có thể trở thành thành viên. Mặc dù các thành viên cuối cùng của Hội đã tử nạn cùng Vua Mern Gardener Đệ Cửu trong trận Cánh Đồng Cháy nhưng những hiệp sĩ nhà Manderly vẫn tự cho mình là thành viên của Hội, họ bị trục xuất khỏi vùng Reach trước đó.)

Lịch sử

Kỷ nguyên Anh hùng

Người nhà Gardener tự cho rằng họ là truyền nhân của Garth Tay Xanh huyền thoại, người mà theo thần thoại vùng Reach là Vua Tối Cao của Tiền Nhân và cũng là tổ tiên chung của đông đảo gia tộc danh giá nơi đây. Người con đầu tiên của ông là Garth Người Làm Vườn, vị vua huyền thoại đầu tiên của vùng Reach này sống trong Kỷ nguyên Anh hùng. Theo truyền thuyết, Garth Người Làm Vườn dựng nhà trên ngọn đồi và đỉnh con sông Mander, nơi sau này được biết đến với tên gọi Highgarden, ông đội một chiếc vương miện dây leo và hoa. Gia tộc Gardener xuất phát từ đây và cai trị vùng Reach trong hàng nghìn năm.

Ban đầu những vị vua Gardener chỉ cai trị vùng Reach gốc (quanh dòng sông Mander kéo dài từ Quần đảo Shield tới Tumbleton), họ dần mở rộng lãnh thổ qua thời gian. Ở phía tây, mảnh đất giáp ranh giữa Horn Hill và Nightsong sau này được thêm vào lãnh thổ của nhà Gardener. Old Oak, Red Lake, và Goldengrove thì gia nhập vương quốc bởi những hiệp ước hữu nghị và liên minh phòng thủ với Garth Đệ Tam (Garth Vĩ Đại). Meryn Đệ Tam sáp nhập Đảo Arbor và đưa Gia tộc Redwyne trở thành chư hầu của mình sau khi chú của ông là vị vua cuối cùng của Arbor qua đời trên biển. Không lâu sau, vua Garland Đệ Nhị (Garth the Brideroom) đưa Gia tộc Hightower ở Oldtown và lãnh địa của họ sáp nhập vào vương quốc bằng việc gả con gái cho Lãnh chúa Lymond Hightower đồng thời bỏ chính vợ mình để kết hôn với con gái của Lymond. Vua Gwayne Đệ Tam (Garth Béo) giải quyết tranh chấp giữa lãnh chúa Manderly và Peake một cách khôn ngoan để giữ được lòng trung thành và tránh được đổ máu. John Đệ Nhị (John Cao Kều) nhận được sự kính trọng của các lãnh chúa và các vị vua nhỏ khi ông dong thuyền tới thượng nguồn của dòng Mander.

Các vị Vua Chiến Binh huyền thoại thời kỳ này gồm có Garth Đệ Ngũ (Garth Chiếc Búa của người Dorne), Gwayne Đệ Nhất (Garth Hào Hiệp), Gyles Đệ Nhất (Garth Buồn Rầu) và Gordan Đệ Nhất ( Garth Mắt Xám). Các vua Gardener thường xuyên đối chọi với người đảo sắt, đôi khi liên minh với King of the Rock và các Lãnh chúa Oldtown. Đã có ít nhất là sáu vị vua Gardener bỏ mạng trong các cuộc chiến với người đảo sắt, trong đó có Gareth Đệ Nhị ( Garth Tàn Nhẫn), Garth Đệ Lục ( Garth Sao Mai) và Gyles Đệ Nhị, người bị tra tấn đến chết bởi Joron Blacktyde Đệ Nhất.

Triều đại Vàng son

Vị vua vĩ đại nhất của nhà Gardener là Vua Garth Đệ Thất, ông được biết đến với biệt danh Bàn Tay Vàng bởi những chiến công trong cả thời bình và thời chiến. Kế vị Ngai Sồi ở tuổi mười hai, triều đại của Garth kéo dài tới 81 năm, chỉ 10 năm trong số đó là có chiến tranh. Trong những lần đích thân xuất trận, Garth Bàn Tay Vàng đều áp đảo hoàn toàn đối thủ của mình. Khi còn là một thiếu niên, ông đã đập tan cuộc xâm lược của người Dorne dẫn đầu bởi Vua Ferris Fowler, sau đó đánh đuổi người đảo sắt khỏi Quần đảo Shield và củng cố vững chắc nơi đây bằng những người con vùng Reach. Garth Đệ Thất chia rẽ liên minh giữa King of the Rock và Storm King để rồi đánh bại cả hai trong Trận Chiến Ba Cánh Quân và từ đó xác lập ranh giới giữa ba vương quốc.

Thành tựu lớn nhất của Garth là mang đến cho người dân của ông 3/4 thế kỷ sống trong hòa bình và thịnh vượng chưa từng có. Triều đại của Garth được biết đến là Triều Đại Vàng Son khi vùng Reach thực sự là một vườn hoa nở rộ.

Sự xuất hiện của người Andal

Những vị vua vùng Reach chứng kiến cuộc xâm lược của người Andal tới Vale, stormlands và riverlands từ xa. Thay vì liên minh với kẻ xâm lược chống lại những Tiền Nhân khác thì họ quyết định phòng thủ để ngăn ngừa cuộc xâm lược của người Andal có thể xảy đến. Vua Gwayne Đệ Tứ (Gwayne Hãi Thần) tìm kiếm sự trợ giúp của những đứa con rừng rậm, trong khi đó Mern Đệ Nhị (Mern Thợ Xây) thì xây dựng một bức tường thành mới bao quanh Highgarden và khuyến khích các chư hầu của mình làm điều tương tự. Mern Đệ Tam ( Mern Điên Cuồng) thì ủng hộ một phù thủy rừng, người tự cho rằng có thể kêu gọi đội quân người chết. Mặc dù vậy, chiến tranh đã không hề nổ ra. Khi người Andal đặt chân tới vương quốc Highgarden nhiều thế hệ sau, họ được Ba Vị Vua Thông Thái chào đón.

Ba Vị Vua Thông Thái gồm Garth Đệ Cửu, con trai của ông là Merle Đệ Nhất (Merle Nhân Từ) và cháu của ông Gwayne Đệ Ngũ là bộ ba vua rất khéo léo và khôn ngoan. Họ là những người đã dùng chính sách hòa ước và đồng hóa với người Andal thay vì chống lại bằng vũ trang. Mặc dù vẫn tôn thờ các cựu thần nhưng Garth Đệ Cửu cho một giáo sĩ làm một thành viên trong hội đồng và xây điện thờ Thất Diện Giáo đầu tiên tại Highgarden trong triều đại của ông. Đến Merle Đệ Nhất thì đổi hẳn tôn giáo thành Thất Diện Giáo và trở thành bảo trợ của tín ngưỡng này. Vị vua này cũng giúp đỡ về mặt tài chính và xây dựng nên các điện thờ, tu viện cộng đồng cho nam giới và nữ giới trên khắp lãnh thổ Reach. Gwayne Đệ Ngũ là vị vua Gardener đầu tiên được sinh ra với đức tin mới, ông cũng là hiệp sĩ đầu tiên của vương quốc.

(Tu viện cộng đồng dành cho nam giới được gọi là các septry, nơi mà các anh em sống với sự sám hối, yên tĩnh suy ngẫm và cầu nguyện, họ thường lập lời thề câm lặng. Tu viện cộng đồng tương tự dành cho nữ giới được gọi là motherhouse)

Ba Vị Vua Thông Thái đưa người Andal vào triều đại của mình dưới các chức vụ hiệp sĩ và tùy tùng. Ser Alester Tyrell, người sáng lập Gia tộc Tyrell nhận tước hiệu nhà vô địch và tấm lá chắn bảo vệ của Gwayne Đệ Ngũ. Merle Đệ Ngũ kết hôn với các thiếu nữ Andal để ràng buộc cha của họ với vương quốc Garderner. Họ cũng nhượng lại lãnh địa, vợ và quyền lãnh chúa cho hậu duệ của những người Andal quyền lực để đổi lại lời thề trung thành, rất nhiều gia tộc vùng Reach có tổ tiên là người Andal.

Nhà Gardener cũng khuyến khích thợ thủ công, đặc biệt là thợ rèn và thợ xây người Andal định cư khắp vùng Reach, tiếp tế cho họ và chư hầu sắt thay vì bằng đồng và củng cố thành trì của họ với những người thợ nề Andal. Hầu hết các lãnh chúa mới đều giữ lòng trung thành và giúp đỡ nhà Garderner chống lại các thế lực nội xâm và ngoại xâm. Maester Yandel viết rằng hiếm có cuộc chinh phạt nào lại đổ ít máu đến vậy.

Những vị vua Andal

Nhiều thế kỷ trong sự đồng hóa với người Andal ít yên bình hơn, các vị vua (và một nữ hoàng) Gardener liên tục thay đổi trạng thái liên minh hoặc đối địch với King of the Rock, Storm King, rất nhiều vua xứ Dorne và King of the Rivers and the Hills.

Trong triều đại Vua Garland Đệ Lục, có một ngoại lệ là một thành viên Gia tộc Tyrell cai trị vùng Reach dưới chức vị quan nhiếp chính.

Trong khi Vua Gyles Gardener Đệ Tam đang chinh phạt Storm King và các vùng lãnh thổ phía bắc giải nguy cho Storm’s End thì Lancel Lannister Đệ Tứ mang quân đánh úp Reach, việc bất ngờ này buộc Gyles phải điều đình với những người phương tây. Một cuộc chiến lớn hơn nổ ra sau đó kéo vào cuộc chiến ba vị vua xứ Dorne và hai vua vùng sông nước. Cuộc chiến này kết thúc với cái chết đẫm máu của Gyles và cuộc chinh phạt của ông cũng chấm dứt.

Triều đại lâu dài của Vua Garth Đệ Thập còn được biết đến với cái tên Garth Râu Xám chứng kiến sức mạnh của nhà Gardener rớt xuống mức thấp nhất. Garth ngày một già đi mà chỉ sinh ra được những cô con gái, họ kết hôn với các Lãnh chúa kình địch nhà Manderly và Peake. Khi đó, các lãnh chúa đối địch bắt đầu gây chiến, nhà Lannister, nhà Durrandon và xứ Dorne cùng tấn công vương quốc Reach. Một vị vua xứ Dorne đã cướp phá Highgarden, hạ sát Garth Râu Xám và phá hủy Ngai Sồi. Tình trạng hỗn loạn kéo dài gần một thập kỷ trước khi Ser Osmund Tyrell là Đại Quản Gia của Highgarden đạt thỏa thuận chung với các lãnh chúa khác của vùng Reach và đánh bại hai nhà Peake và Manderly, giành lại tàn tích của Highgarden và ủng hộ Mern Gardener Đệ Lục, cháu thứ hai của Garth lên nối nghiệp. Mặc dù chỉ là một chàng trai hiền lành nhưng Mern Đệ Lục lại có năng lực tái thiết Highgarden và phục hồi sức mạnh cho vùng Reach nói chung và Gia tộc Gardener nói riêng. Để làm được những điều này, Mern Đệ Lục đã rất mực tin tưởng vào sự cố vấn của các quản gia: Osmund Tyrell, Ser Robert con trai của Osmund và Lorent con trai của Robert. Ser Robert là người được Mern Đệ Lục cho phép kết hôn với em gái út của ông để tỏ lòng biết ơn công lao của nhà Tyrell. Con trai của Mern là Garth Đệ Thập Nhất (Garth Họa Sĩ) sau này trả thù người Dorne khi ông tấn công Núi Đỏ.

Khoảng một nghìn năm trước, Lãnh chúa Lorimar Peake đánh đuổi Gia tộc Manderly khỏi Reach theo mệnh lệnh của Vua Perceon Gardener Đệ Tam, bởi ông vua này lo sợ sức mạnh ngày càng lớn của nhà Manderly. Nhà Manderly rời dòng sông Mander hướng tới White Knife ở phương bắc. Vua Greydon Gardener cố gắng đánh chiếm xứ Dorne một lần nhưng bị đẩy lùi bởi Nymeria. Vua Garse Đệ Thất tử nạn dưới tay Storm King, Argilac Kiêu Ngạo trong trận Battle of Summerfield.

Cuộc Chinh Phạt và Tuyệt diệt

Khoảng 300 năm trước A Song of Ice and Fire, Gia tộc Gardener tuyệt diệt trong cuộc Chiến Chinh Phạt khi Aegon Nhà Chinh Phạt xâm chiếm Westeros. Vua Mern Gardener Đệ Cửu hội quân cùng King of the Rock, Loren Lannister Đệ Nhất với mong muốn đặt dấu chấm hết cho Gia tộc Targaryen trong trận chiến được biết đến với tên gọi Cánh Đồng Cháy.

Mern chỉ huy đội quân kết hợp ở trung tâm và dẫn đầu lực lượng chạm trán với đội quân của Aegon. Mặc dù đạo quân nhà Targaryen bị đánh tan tác nhưng sau đó Aegon và hai người chị em là Visenya và Rhaenys xuất trận trên lưng những con rồng của họ. Ba con rồng đã thiêu sống bốn nghìn lính của đội quân kết hợp, trong số đó có cả Mern, con, cháu, anh em và những người họ hàng của ông. Duy nhất một người cháu trai của Vua Mern sống sót nhưng cũng qua đời ba ngày sau bởi vết bỏng quá nặng, Gia tộc Gardener chính thức tuyệt diệt.

Cánh Đồng Cháy
Cánh Đồng Cháy

Đại Quản Gia của Mern là Harlen Tyrell nhanh chóng giao nộp Highgarden cho Aegon Đệ Nhất và nguyện trung thành với nhà Targaryen. Aegon phong tặng Harlen là Lãnh Chúa Tối Cao của Sông Mander và Lãnh chúa của Highgarden, xác nhận quyền cai trị vùng Reach cho Harlen để đổi lại sự phục tùng với Ngai Sắt.

Di sản

Rất nhiều gia tộc danh giá vùng Reach có nguồn gốc từ Garth Tay Xanh, có một sự thật thường được dùng để chứng minh quyền cai trị vùng Reach hợp pháp hơn nhà Tyrell đó là Tyrell chỉ là hậu duệ của Garderner thông qua nữ giới. Những gia tộc có tổ tiên là Garth Tay Xanh có thể kể đến như Florent, Rowan, Oakheart và một số gia tộc khác.

Tiền vàng thời Garderner vẫn còn được lưu hành nhưng khá hiếm. Đồng xu có tên là bàn tay, mỗi đồng có giá trị khoảng một nửa rồng vàng, một mặt có khắc gia huy cánh tay của Gia tộc Gardener, mặt kia là chân dung của vị vua từng thời điểm. Những đồng tiền còn sót lại được biết đến với hình ảnh của Garth Đệ Thập Nhị.

Leave a comment